พูดอย่างไรให้รวย

การที่คนเรามักพูดจาไม่ค่อยรื่นหูคนฟัง หรือเจรจาอะไรก็มักติดขัด
เกิดจากการที่เราอาจใช้คำพูดดักคอคนอื่น หรือชอบพูดแย้งคนอื่นเสมอๆ

ยิ่งถ้าคนนั้นเป็นคนที่พูดจามีหลักการ มีการะประโยชน์ หากเราไปพูดแย้งโดยไม่มีเหตุผลสมควร
หรือเราอาจพูดจาขัดลาภผลประโยชน์ของคนอื่นที่เขาพึงได้โดยชอบธรรม
ผลกรรมนั้นทำให้เรา มักพูดจาไม่รื่นหูคนฟัง หรือพูดจาติดขัด หรือจะเจรจาการค้าก็มักไม่ค่อยสำเร็จ
หรือสำเร็จช้า

ดังนั้น ขอให้เราจงมีคำพูดที่ดี หรือ มีปิยะวาจา คือพูดจาอ่อนหวาน
พูดให้เกียริตคนฟัง
และไม่ควรพูดขัดผลประโยชน์ใคร




ควรพูดบอกช่องทางที่ช่วยสร้างรายได้ให้คนอื่น
ด้วยผลบุญนี้ จะทำให้เรามีลาภจากการพูด เช่น หากไปทำงานเกี่ยวกับขายตรง ขายประกัน
งานเสนอขายสินค้า หรืองานที่ต้องใช้คำพูดมักประสบความสำเร็จกว่าคนอื่น

แม้ว่าจะเป็นสินค้าเดียวกัน แต่เจตนาในการพูดเสนอสินค้านั้นต่างกัน
ผลย่อมต่างกัน
จะสังเกตุเห็นว่าคนที่ร่ำรวยหรือสร้างฐานะได้จากงานที่ต้องใช้คำพูด
เช่น ขายตรง หรือ ขายประกัน นั้น เขาพูดจาเพื่อชี้ช่องทางให้คนอื่นได้รับสิ่งที่ดี จากสินค้าหรือบริการ หรือระบบของเขา ไม่ใช่พูดเพื่อหวังผลให้ลูกค้าซื้อสินค้าเพื่อหวังแต่รายได้ของเขาเอง

คนที่เจตนาจะแนะนำสิ่งดีๆให้คนอื่น มักได้รับสิ่งดีๆตอบกลับมา มากกว่าที่เขาทำให้คนอื่นเสียอีก แม้ว่าจะต้องอาศัยเวลาเพื่อพิสูจน์ใจกันสักระยะ กฎแห่งกรรมนั้นจะดูว่าเจตนาดีของเราที่มีต่อลูกค้านั้นมั่นคงแค่ไหน
บางคนแรกๆ เจตนาดี เห็นลูกค้าเหมือนญาตสนิท แต่ผ่านไปสักระยะก็ออกลาย เห็นลูกค้าไม่ซื้อมากๆเข้าก็ชักท้อ และอาจเลิกไปในที่สุด

แต่บางคนเจตนามั่นคงเสมอต้นเสมอปลาย หวังดี จริงใจกับลูกค้าเสมอไม่ว่าลูกค้าจะซิ้อสินค้าหรือไม่ เมื่อกาลเวลาผ่านไป กฎแห่งกรรมจะสนองความมั่นคงของจิตใจของเขาด้วยความสำเร็จอย่างความมั่นคงยาวนาน

การจะพูดให้รวยนั้น ต้องมีเจตนาพูดให้คนอื่นได้รับสิ่งดีๆนะครับ
แล้วเราจะร่ำรวยได้อย่างยาวนานเลย

ที่มา: board.palungjit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น