4 ขั้นตอน เพื่อการรวยแบบยั่งยืนด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆท่านๆทั้งหลาย ท่านควรเลือกอยู่ให้มีความสุขและรวยขึ้นทุกวันไปเรื่อยๆ ดีกว่าไปหวังผลรวยในอนาคตโดยไม่แน่ว่าจะมีความสุขหรือมีโอกาสอยู่ถึงตอนนั้นหรือเปล่า หากท่านสามารถใช้ชีวิตอยู่อย่างไม่เดือดร้อน คนรอบข้างของท่านก็จะไม่เดือดร้อนเพราะตัวท่าน ที่ทำงานของท่านก็จะไม่เดือดร้อน ท่านก็จะมีความสุขในการทำงาน ทุกทุกท่านช่วยกันทำอย่างนี้ สังคมและประเทศชาติก็จะไม่เดือดร้อน ก็ถือว่า ท่านได้เทิดพระเกียรติองค์ในหลวงฯของเราอย่างดีที่สุด เพราะพระองค์ท่านทรงอยู่ท่ามกลางประชาชนที่ไม่เดือดร้อน



ขั้นตอนที่ 1 ท่านต้องรู้ตัวเองก่อนว่า ทุกวันนี้ท่านได้เงินมาอย่างไร และใช้เงินไปอย่างไรบ้าง วิธีการก็คือ ท่านต้องทำบัญชีครัวเรือน หากท่านยังไม่มีครัว ไม่มีเรือน ท่านก็ทำบัญชีรายรับ รายจ่ายของท่านเอง เมื่อท่านรู้ตรงนี้ ท่านก็สามารถวางแผนเพื่อการรวยแบบยั่งยืนได้

ขั้นตอนที่ 2 ท่านต้องแบ่งรายได้ของท่านออกเป็นกองๆ อย่างน้อย 4 กอง กองที่หนึ่ง สำหรับอดีต หมายถึง สำหรับการใช้หนี้ต่างๆที่ท่านก่อขึ้น ท่านต้องระลึกให้ได้ว่า หนี้ที่จะทำให้ท่านรวย คือ หนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้ เช่น กู้เพื่อเปิดร้านขายของ กู้ซื้อรถตู้รับส่งนักเรียน กู้ซึ้อที่ดินทำการเกษตร หนี้ที่ทำให้ท่านจน คือ หนี้ที่ท่านกู้มาเพราะอดใจไม่ไหว เช่น กู้เปลี่ยนรถใหม่ กู้ซื้อเครื่องเสียง ทีวี โฮมเธียเตอร์ หากท่านเป็นคนไม่มีหนี้ ท่านก็สามารถสะสมเงินกองนี้ไว้ลงทุนเพื่อสร้างรายได้ เช่น ซื้อสลากออมทรัพย์ ซื้อประกันชีวิตแบบได้เงินคืน
กองที่สอง สำหรับปัจจุบัน ท่านจะรู้เองจากการทำบัญชีครัวเรือนว่า ท่านต้องใช้เงินในการกินอยู่ทุกวันเท่าไหร่ อะไรที่สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ท่านสามารถไปเที่ยวได้เดือนละกี่ครั้ง กินข้าวนอกบ้านได้เดือนละกี่มื้อ ท่านจะรู้
กองที่สาม สำหรับอนาคต ในชาตินี้ ท่านจะใช้เงินกองนี้ไม่ได้เด็ดขาด เพราะเป็นเงินสำหรับใช้ในอนาคต ท่านจะเก็บไว้มากๆเพื่อทำให้ท่านรู้สึกว่า ท่านมีเงิน หรือ ท่านจะเก็บน้อยๆเพื่อให้ท่านมีใช้ในปัจจุบันมากๆก็แล้วแต่ท่าน ขึ้นอยู่กับว่า ท่านหวังรอความสุขในอนาคต ท่านต้องการความสุขแค่ปัจจุบัน หรือท่านจะอยู่ให้มีความสุขทั้งปัจจุบันและอนาคต
กองที่สี่ สำหรับอนาคต ในชาติหน้า หมายถึง เงินทำบุญ ท่านต้องทำความเข้าใจชีวิตก่อนว่า อะไรทำให้บางคนเกิดมาจนแล้วจนเล่า อะไรทำให้บางคนเกิดมาจนแล้วรวย อะไรทำให้บางคนเกิดมารวยแล้วรวยเล่า อะไรทำให้บางคนเกิดมารวยแล้วจน ทำไมบางคนตกทุกข์ได้ยากมีคนช่วยเหลือ ทำไมบางคนไม่มีใครรู้ใครเห็น ไม่มีใครสนใจ นั่นเพราะ กรรม ล้วนๆ คือ ผลของเจตนาและการกระทำนั่นเอง เป็นผลจากเจตนาและการกระทำของท่านตั้งแต่เมื่อไหร่ ชาติไหน ท่านไม่มีทางจำได้ ท่านจึงต้องระวังในการคิดและการกระทำอยู่เสมอ การทำบุญจึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยไม่ให้ท่านตกต่ำ หากท่านทำบุญทุกวันๆละนิด ท่านก็จะคิดดีและได้ทำดีทุกวัน ดีกว่าท่านทำบุญทีละมากๆนานๆที ท่านจะมีโอกาสคิดดีทำดีแค่นานๆครั้ง หรือแย่กว่านั้น หากท่านเกิดนึกเสียดายเงินที่ทำบุญไป สิ่งเหล่านี้จะช่วยยืนยันการรวยแบบยั่งยืนในชาตินี้และชาติต่อๆไปด้วย

ขั้นตอนที่ 3 ท่านควรจะพึ่งตัวเองก่อนพึ่งคนอื่น อันนี้หมายความรวมถึงทุกอย่างในชีวิตประจำวันของท่าน การคิดพึ่งตนเองจะทำให้ท่านกลายเป็นคนขยัน อดทนและประหยัด สามสิ่งนี้ จะเป็นเกราะป้องกันความจนอย่างดีที่สุด มิฉะนั้น ท่านจะทำอะไรไม่เป็น ต้องพึ่งคนอื่นตลอดเวลา ใครจะหลอกท่าน ท่านก็ไม่รู้ ต้องจ้าง ต้องวาน ต้องเลี้ยงดูปูเสื่อ และจะทำให้ท่านจนลงอย่างน่าเสียดาย

ขั้นตอนที่ 4 ท่านต้องมีความรอบคอบในการใช้จ่าย ความรอบคอบจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ ท่านสามารถควบคุมความอยากได้ในใจท่านได้ เช่น หากท่านจะเปลี่ยนโปรโมชั่นมือถือ ท่านอย่าดูเพียงค่าโทรถูก ท่านต้องดูระยะเวลาที่ท่านถูกบังคับให้เติมเงินด้วย หากท่านต้องการรถครอบครัวคันใหญ่ๆ ท่านต้องชั่งใจดูว่า รถของท่านจะมีคนนั่งเต็มคันปีหนึ่งกี่วัน เงินหนึ่งล้านกว่าๆ คุ้มค่าน้ำมันและภาษีรถกว่าหรือไม่ หากท่านซื้อรถเก๋งและรถกระบะได้ 2 คัน
หากท่านมีชีวิตอยู่ได้อย่างนี้ ท่านจะมีความสุขทันที คือ ความสุขในใจ โดยที่ไม่ต้องรอเวลาอนาคต ท่านจะมีความสุขทุกวัน และรวยขึ้นทุกวัน
ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
ข้าฯพระพุทธเจ้า นายชูชาติ ขันตยาภรณ์

ที่มา: 4 ขั้นตอน เพื่อการรวยแบบยั่งยืนด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น